Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Thực Hiện kế hoạch năm 2015, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế phối hợp với Hội trợ giúp Người khuyết tật Việt Nam (VNAH) tổ chức Hội nghị triển khai Kế Quốc gia về phát triển Phục hồi chức năng giai đoạn 2014-2020 đến các Sở Y tế, các cơ sở phục hồi chức năng (PHCN) và người khuyết tật.

HỘI NGHỊ 
TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH QUỐC GIA 
VỀ PHÁT TRIỂN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG GIAI ĐOẠN 2104-2020
(KHU VỰC CÁC TỈNH PHÍA NAM)
TP.HCM, ngày 23.01.2015


Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Dương Phương Hạnh
Giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Giáo Dục Người Khiếm Thính (CED)
Tổng thư ký Liên Đoàn Nghe Kém Quốc Tế (IFHOH)
Chủ tịch Liên Đoàn Nghe Kém Châu Á – Thái Bình Dương (APFHD)

Đã gần năm năm kể từ khi Luật Người Khuyết Tật ra đời, Người khuyết tật (NKT) và những chính sách hỗ trợ cho người khuyết tật ngày càng được Đảng và Nhà Nước quan tâm. NKT được tạo những cơ hội học tập, làm việc và tham gia vào các hoạt động xã hội. Ngày càng nhiều chương trình dành cho riêng cho NKT cũng như các chương trình kết nối – chia sẻ giữa NKT và không khuyết tật lại với nhau nhằm hướng tới một xã hội hòa nhập cho tất cả.

Sâu xa, khuyết tật là chuyện đã rồi. Những chương trình tôn vinh, những phần quà trao tặng tuy làm ấm lòng người, động viên một hoàn cảnh vượt quá khó khăn, nhưng nếu không có những mảnh đời bất hạnh thì trái đất càng đẹp biết bao. Khuyết tật là một phần kết quả của việc thiếu chăm sóc về y tế. Trong một hội thảo được tổ chức do Ủy ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội, một con số được đưa ra “Việt Nam chi 20 tỷ hàng năm cho việc điều trị các bệnh mà nếu chương trình phòng chống, tầm soát bệnh tốt, các bệnh này đã không có”.

Trước đây, phụ nữ khi mang thai sinh con ra bị khiếm thính nhẹ thôi, rồi dần đến mất thính lực sâu, sau đó hai tật khiếm thị - khiếm thính, và bây giờ thêm cả bệnh tim. Dù cho chương trình phục hồi chức năng có tốt đến đâu, cũng không thể giúp trẻ bình phục và trở thành không khuyết tật. Dĩ nhiên, y học đã cố hết sức, các y bác sỹ luôn sẵn sàng kiên nhẫn với các chương trình phục hồi chức năng, nhưng việc tốn kém về kinh phí lần thời gian là điều phải có. 

Tháng 01/2015 tại TP.HCM, Bộ Y Tế, thông qua Cục Quản Lý Khám, Chữa Bệnh đã tổ chức Hội nghị “Triển khai kế hoạch Quốc gia về phát triển phục hồi chức năng giai đoạn 2014 – 2020”. Thật là điều đáng mừng cho NKT, nhưng cũng có chút ít lo âu. Kế hoạch đã được phê duyệt với các điều khoản rất chi tiết, những con số cụ thể rõ ràng, nhưng nghiên về cơ cấu quản lý hành chánh, kiểm soát số lượng NKT tham gia phục hồi chức năng. Không biết bệnh viện tìm người khuyết tật khuyến khích tham gia chương trình phục hồi chức năng hay bằng cách nào để đạt con số theo mục tiêu cụ thể? Kế hoạch cũng không nói rõ về công tác phòng chống bệnh cũng như chất lượng của các chương trình phục hồi chức năng. Phòng bệnh hơn chữa bệnh. NKT rất cảm kích khi được chăm sóc sức khỏe nhưng sẽ là hạnh phúc hơn, nếu không mang khuyết tật trong người do quá trình phòng bệnh và phát hiện chưa hiệu quả./.








 


 








 







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét