Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013


HỘI THẢO THAM VẤN
"BÁO CÁO CỦA CÁC BÊN LIÊN QUAN VỀ TÌNH HÌNH
THỰC HIỆN QUYỀN CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM THEO CƠ CHẾ
KIỂM ĐIỂM ĐỊNH KỲ CỦA LIÊN HIỆP QUỐC"
Ngày 20 - 05 - 2013 
Khách sạn Viễn Đông - 275A Phạm Ngũ Lão 
Quận 1- TP. Hồ Chí Minh

Trong khuôn khổ dự án “Xây dựng và đệ trình báo cáo các bên liên về thực hiện quyền con người ở Việt Nam giai đoạn 2009 - 2013” do Nhóm hợp tác thúc đẩy quản trị và cải cách hành chính công (GPAR- được điều hành bởi Trung tâm hỗ trợ giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ) phối hợp cùng Mạng lưới giới và phát triển cộng đồng (GENCOMNET). Mạng lưới an ninh lương thực và giảm nghèo (CIFPEN) thực hiện, ba mạng lưới đã cùng tổ chức Hội thảo tham vấn “Báo cáo của các bên liên quan về tình hình thực hiện quyền con người ở Việt Nam theo Cơ chế kiểm điểm định kỳ của Liên hiệp quốc” vào ngày 26/04/2013 tại Hà Nội - Hội thảo tham vấn tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 20/05/2013.

Mục tiêu hội thảo: Giới thiệu và tham vấn ý kiến của các bên liên quan cho các báo cáo hợp phần và báo cáo chung dự kiến đệ trình lên Hội đồng Nhân quyền.

ĐẠI DIỆN VĂN PHÒNG CAO ỦY LHQ VỀ NHÂN QUYỀN
TẠI HỘI THẢO THAM VẤN 

PHÁT BIỂU CỦA BÀ MARIA ISABELSANZ GARRIO
ĐẠI DIỆN VĂN PHÒNG CAO ỦY LHQ VỀ NHÂN QUYỀN. 
Về Cơ chế Kiểm điểm định kỳ toàn cầu (UPR) và vai trò của các tổ chức XHDS.

Sau khi báo cáo được công bố, tất cả các thông tin, số liệu được thẩm định.v.v… thì quốc gia đó phải có trách nhiệm phổ biến thông tin cho toàn xã hội của quốc gia mình, tức là mọi người đều phải được biết. Như vậy, các văn bản bắt buộc phải dịch ra ngôn ngữ sở tại. Với người Việt thì bắt buộc phải dịch ra tiếng Việt, sau đó phải đưa lên các trang web cho mọi người cùng đọc.

Hiện chúng ta đang thực hiện một số vai trò, các anh chị đang thực thi cái vai trò của mình ngay trong ngày hôm nay, tức là chúng ta tham gia vào các buổi tham vấn quốc gia, cùng đóng góp ý kiến của mình trong báo cáo của các bên tham gia và chúng ta phải nộp đúng hạn. Đồng thời chúng ta cũng phải có đại diện của chúng ta ở Giê-ni-va để chúng ta theo dỏi các quá trình đối thoại cũng như kiểm điểm của các quốc gia khác đối với Việt Nam, và đó là thời điểm để chúng ta có thể can thiệp vận động và đưa các quyết định, bằng tiếng nói của mình. Quan trọng là các lovevy, họ sẽ có tiếng nói và học kinh nghiệm với Việt Nam.

Đây là một tài liệu rất quan trọng, nó cho chúng ta biết rằng những người đứng lên đòi hỏi quyền thì họ được bảo vệ như thế nào. Mặt dù đây chỉ là những thông tin để chúng ta tham khảo, để chúng ta thấy và khi thực hiện các hoạt động liên quan đến bảo vệ các quyền, các cơ chế, các quy định hay các cam kết, trách nhiệm của các cơ quan thực thi như thế nào đối với người cất lên tiếng nói để bảo vệ quyền…

Có các văn bản gốc, có thể tiếng Anh, tiếng Ả Rập hay tiếng Tây Ban Nha, chúng ta có thể lên trang web để chúng ta Download xuống. Tài liệu này cũng sắp được dịch ra tiếng Việt. Trong cẩm nang này ta thấy: Làm việc với chương trình về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, đây là một cuốn cẩm nang dành cho những người thuộc nhóm xã hội dân sự. Chúng ta có thể đánh vào và chúng ta cho thể download được bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.


Liên hệ:
E-mail: VREN@googlegroups.com

"HỘI THẢO THAM VẤN VỀ TÌNH HÌNH
THỰC HIỆN QUYỀN CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét