Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

CƠ SỞ IN QUÀ TẶNG
TRẦN DIỆU
CHUYÊN IN ẤN QUÀ TẶNG, IN HÌNH TRÊN MỌI CHẤT LIỆU
84 Đường Số 3, P Linh Xuân, Q Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
Wedsite: www.inquatangnhanh.com - Hotline: 0909 583 896


Câu chuyện từ đối tượng thụ hưởng:


VƯỢT KHÓ!

Trần Xuân Diệu sinh ngày 06 tháng 08 năm 1988 trong một gia đình nghèo tại Xóm 8, vượng Lộc, Can Lộc, Hà Tỉnh. Ba mẹ em đều là nông dân. Từ lúc sinh ra, Diệu đã mang trong mình căn bệnh bại não. Do biến chứng của căn bệnh này nên việc đi lại, giao tiếp của em gặp khá nhiều khó khăn, cùng với sự túng thiếu của gia đình nên em không thể tới trường nhưng bao bạn bè cùng trang lứa. Tuổi thơ của Diệu trôi qua với những tháng ngày tủi thân, mặc cảm. em sống thu mình lại, không muốn tiếp xúc với ai. Trong em luôn luôn hiện diện suy nghĩ mình chính là gánh nặng của gia đình.

Năm 2008, Vơi suy nghĩ không muốn mình mãi là gánh nặng cho gia đình, Diệu đã theo anh chị em vào Sài Gòn lập nghiệp dù rằng trong tay lúc bấy giờ, Diệu không có bất cứ một thứ gì gọi là hành trang ngoài khát khao vươn lên nhằm thoát khỏi thực trạng hiện tại.
Với sự giúp đỡ, giới thiệu của những người thân quen và bạn bè. Ban đầu, Diệu đã tiếp cận được với chúng tôi - CLB Hướng nghiệp Khuyết tật trẻ TP HCM.
Sau khi tiến hành tiếp xúc, thu thập thông tin, phân tích, đánh giá trường hợp, chúng tôi đã có những kết luận về vấn đề ưu tiên cần được giải quyết của Diệu như sau:
Diệu rất mặc cảm, tự ti về bản thân, không muốn giao tiếp với người khác, đặc biệt là người lạ.

Mối quan hệ xã hội của Diệu bị hạn chế.

Kinh tế gia đình khó khăn.

Diệu không có nghề nghiệp, trình độ học vấn còn hạn chế.

Từ những kết luận đó, chúng tôi đã có các biện pháp can thiệp nhằm hỗ trợ đối tượng này:
- Trước hết, chúng tôi đồng ý cho Diệu nội trú tại CLB. Với biện pháp này, chúng tôi bước đầu giúp Diệu khắc phục được tình trạng khó khăn về kinh tế bởi em mới vào Sài Gòn, chưa có việc làm, chắc chắn em không đủ điều kiện để ở nhà trọ. Một điều quan trọng nữa, khi em được nội trú tại CLB, em sẽ được tiếp xúc với anh chị em cũng là những người khuyết tật. Dự đồng cảnh sẽ dần dần giúp em tự tin hơn, xóa bỏ mặc cảm để có thể hòa nhập tốt hơn với cộng đồng, xã hội.

- Bên cạnh đó, Diệu cũng được chúng tôi tư vấn để chọn nghề và học nghề. Em quyết định theo nghề thiết kế đồ họa. Với di chứng của bệnh tật, cùng với sự hạn chế về trình độ nên việc học nghề của Diệu đã gặp rất nhiều khó khăn! Diệu chỉ ghi nhớ bài học thông qua các ký tự hình ảnh trên thanh công cụ hoặc một vài thao tác đơn giản nên thời gian học nghề của em kéo dài hơn so với các bạn cùng khóa. Thấy được sự chán nản của Diệu, chúng tôi đã luôn động viên, cổ vũ tinh thần cho em, tạo mọi điều kiện tốt nhất để giúp em hoàn thành khóa học một cách chất lượng nhất.

- Song song với việc dạy nghề, chúng tôi còn giới thiệu để Diệu tiếp cận với môn thể thao của người khuyết tật. Chúng tôi rất vui vì thông qua sân chơi lành mạnh này, Diệu đã tìm thấy được chính mình. Diệu được chọn vào môn điền kinh và ngay từ năm đầu tiên tham gia Giải thể thao dành cho Người khuyết tật toàn quốc, Diệu đã đạt được huy chương. Diệu được nhiều người biết đến và yêu thương mình, từ đó Diệu dần tự tin hơn, cười nói nhiều hơn, mối quan hệ xã hội của em cũng được cải thiện rõ rệt.

- Ngoài ra, Diệu còn được tham dự các hóa tập huấn kỹ năng mềm, nhịp cầu việc làm và các hoạt động giao lưu dã ngoại, hội trại v.v…
Chúng tôi hỗ trợ trường hợp này trong vòng một năm. Lượng giá tiến trình hỗ trợ, chúng tôi đã thu được các kết quả như sau:
- Diệu đã thoát khỏi sự tự ti, mặc cảm.
- Diệu đã tìm thấy được niềm vui cuộc sống thông qua hoạt động thể thao.
- Mối quan hệ xã hội của Diệu được mở rộng.
- Diệu đã hoàn thành xong khóa học nghề căn bản.

Như vậy, so với những mục tiêu ban đầu đặt ra, chúng tôi cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, xuất phát từ nhu cầu cũng như thực tế lúc bầy giờ của Diệu, chúng tôi chưa thể kết thúc case mà phải chuyển sang một tiến trình hỗ trợ mới. Thời gian được xác định là một năm và mục tiêu hỗ trợ của giai đoạn này gồm:
- Tiếp tục duy trì và phát huy những điểm tích cực từ giai đoạn một.
- Diệu sẽ hoàn thành xong khóa học nghề nâng cao.
- Có thể tự tin để tìm kiếm được việc làm.

Với những mục tiêu này, chúng tôi có các biện pháp:
- Tiếp tục cho Diệu nội trú tại CLB. Lúc bấy giờ, tại thời điểm này, ngoài việc học nghề, Diệu còn đi bán vé số, sau đó bán giầy dép ở vỉa hè. Tuy nhiên, công việc chưa ổn định nên thu nhập không đáng kể.
- Chúng tôi giới thiệu và chuyển Diệu lên học khóa nghề thiết kế đồ họa nâng cao tại trường Đại học Văn Lang.
- Tạo điều kiện cho Diệu tham gia nhiều hơn các khóa tập huấn, đặc biệt là khởi sự doanh nghiệp và phỏng vấn tìm việc làm.
- Chúng tôi luôn theo sát em, động viên và có những hỗ trợ kịp thời khi em cần.

Kết thúc giai đoạn hỗ trợ, Diệu đã hoàn thành xong khóa học. Em bắt đầu được giáo viên photoshop của CLB tư vấn và giới thiệu việc làm. Để chọn đúng ngành nghề Diệu cũng phải trải nghiệm qua một thời gian đầy thử thách mới có được một công việc ổn định tại Cty ảnh màu Công Huy.

Tại đây, chúng tôi kết thúc tiến trình hỗ trợ và chuyển sang giai đoạn theo dõi.
Hiện tại, Diệu đang là ông chủ của một doanh nghiệp nhỏ chuyên in ấn chân dung, lịch và các mặt hàng lưu niệm. Cuộc sống của em đã tiến bộ hơn xưa rất nhiều. Giờ đây, em không chỉ tự tạo việc làm cho mình mà còn có thể tạo việc làm cho những anh chị em cùng đồng cảnh. Em hoàn toàn có đủ khả năng để phụ giúp gia đình.

Đây không chỉ là thành công của riêng Diệu, mà còn là thành công của chúng tôi trong công tác hỗ trợ cho NKT.

Vượt qua bao trở ngại khó khăn. Giờ đây Trần Diệu đã tạm ổn định được cuộc sống, em vừa tham gia chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe và được dự tuyển vào các kỳ Đại hội Thể thao dành cho Người khuyết tật toàn quốc hàng năm, vừa tham gia vào CLB Doanh Nghiệp của Người khuyết tật DRD và tự mình giúp đỡ bạn bằng cách tạo công ăn việc làm. Qua đó em mở được một Cơ sở - Chuyên in ấn quà tặng, in hình trên mọi chất liệu tại:  

84 Đường Số 3, P Linh Xuân, Q Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
Wedsite: www.inquatangnhanh.com - Hotline: 0909 583 896







 






1 nhận xét:

  1. Cô chúc mừng và ủng hộ Xuân Diệu nhé, Chúc con thành đạt và may mắn nha.

    Trả lờiXóa