Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

TRẠI HÈ KẾT THÂN LẦN THỨ 15 NĂM 2013
Tại Giáo xứ Chu Hải - Sáng ngày 25/5/2013

Xin cảm ơn “Những mảnh đất tình người”

WGPSG -- “Chúng tôi luôn trân trọng và biết ơn, những “Tình Người” đã đến chia sẻ, động viên và nâng đỡ chúng tôi, là những người Tạo Hóa cho chúng tôi một hình hài không đầy đủ, với mỗi người một khiếm khuyết bẩm sinh hay thương tổn do nhân tai, để chúng tôi tự tin, cố gắng vươn lên hòa nhập cùng cộng đồng xã hội”.

Lời dẫn nhập trên đây của Tráng đoàn Đống Đa khi trình bày bài hát “Trên mảnh đất tình người” đã để lại trong tâm hồn người tham dự trại hè “Kết Thân” lần thứ 15 một chút lắng đọng ưu tư, pha lẫn sự khâm phục những con người, đã biết vượt qua mọi hoàn cảnh nghiệt ngã để sống và làm việc như mọi người.

Vượt gần 100km từ 04g00 sáng, tôi đã có mặt tại giáo xứ Chu Hải lúc 06g30 sáng ngày 25/5/2013 để tham dự trại hè Kết Thân dành cho những người có hoàn cảnh đặc biệt, được tổ chức tại Bà Rịa Vũng Tàu trong hai ngày 25 và 26/5/2013. Chị Nguyễn Thị Thế Đoan, người dẫn Chương trình văn nghệ cho biết: Tuy 08g00 mới khai mạc nhưng các anh chị trong nhóm Rabouni và Tráng đoàn Ra Khơi đã có mặt từ 06g00 để trang trí sân khấu và chuẩn bị chương trình văn nghệ khai mạc trại hè.

Khai mạc

Từ sáng sớm, Cha Giuse Trần Minh Sơn - chánh xứ giáo xứ Chu Hải đã hiện diện cùng với Cha Giuse Tiến Lộc, CSsR và Ban Tổ chức trại để đón tiếp gần 600 trại sinh là những người có hoàn cảnh đặc biệt, đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu và những vùng lân cận về tham dự trại.

Đến 08g15, sau nghi thức trao cờ lưu niệm cho 16 đơn vị tham gia cùng 16 đơn vị phục vụ và tình nguyện viên, cũng như trao học bổng cho các em học giỏi, Cha Giuse Tiến Lộc đã chính thức công bố khai mạc trại. Mọi người như quên đi bản thân bị khiếm khuyết của mình, để hòa mình trong tiếng nhạc hùng tráng, hăng say thực hiện những cử điệu vui nhộn của tiết mục flashmob do Đạo Âu Lạc trình diễn, để rồi với khuôn mặt rạng rỡ và nụ cười trên môi, mọi người đã lần lượt ra cuối nhà thờ chụp hình lưu niệm, trước khi di chuyển về Bãi Dâu.

Khi được một thầy dòng Chúa Cứu Thế (CSsR) bế lên xe do bị liệt hai chân, Em Phaolô Bùi Văn Biện thuộc Mái ấm Phan Sinh phấn khởi nói: “Em rất vui khi được tham gia trại hè Kết Thân. Em cũng rất hạnh phúc, vì luôn được sự chăm sóc, giúp đỡ của quý thầy và anh chị em tình nguyện viên, nên việc di chuyển của em được dễ dàng. Em chân thành cám ơn quý cha, quý thầy và Ban Tổ chức”.

Thi cắm hoa và tham gia trò chơi bãi biển

Sau khi chụp hình lưu niệm, với sự cộng tác của các thầy dòng Chúa Cứu Thế và tình nguyện viên, các trại sinh đã di chuyển đến Bãi Dâu lúc 10g00 để thi đua cắm hoa. Những lẵng hoa xinh xắn, muôn màu muôn vẻ của các đơn vị, đã diễn tả sự khéo léo và tinh tế khi gửi gấm những tâm tình tri ân đến những tấm lòng giàu tình nhân ái. Giải nhất đã được trao cho đơn vị Hoa Hồng Củ Chi, giải nhì thuộc về đơn vị Lái Thiêu, và đơn vị Hoa Huệ đạt giải ba.

Sau giờ cơm trưa, lúc 13g30, các trại sinh đã tham gia các trò chơi bãi biển và tắm biển. Để bảo đảm an sinh cho các em, các thầy dòng Chúa Cứu Thế đã dầm mình dưới biển gần hai giờ để tạo hàng rào an toàn, đồng thời các nữ tu và những người phụ trách từng nhóm, đã vất vả hướng dẫn từng em xuống tắm biển, đặc biệt là những em bị khiếm thị.

Thật cảm động khi nghe Bé Trương Thị Phương, 10 tuổi, thuộc Mái Ấm Thiên Phúc bộc bạch: “Được đi tắm là điều em hằng mơ ước. Vì thế, hôm nay, em rất vui và thật hạnh phúc! Không biết đến khi nào mới được đi tắm biển lần nữa?”

Anh Nguyễn Đình Hồng, thiện nguyện viên Mái ấm Từ Ân thuộc Chùa Từ Ân tâm sự: “Trại hè Kết Thân đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đây là dịp để xoa dịu vết thương lòng của các em”. Anh bộc bạch thêm: “Tôi chân thành cám ơn Ban Tổ chức đã tạo điều kiện cho các em có điều kiện giao lưu, vui chơi để giúp các em học hỏi cách sống cộng đồng, đặc biệt là biết cảm thông với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, để từ đó, bản thân các em sẽ tự vươn lên, không còn tự ti mặc cảm nữa”.

Văn nghệ và nghỉ đêm

Đến 16g00, các em đã di chuyển về dòng nữ Thánh Phaolô để nghỉ ngơi, dùng cơm chiều và chuẩn bị tham gia chương trình văn nghệ lúc 19g00.

Tiết mục “Múa gối dân gian Hàn Quốc” thật sôi động và hào hứng do Đạo Âu Lạc thực hiện, đã xóa đi sự mệt nhọc của các em sau một ngày sinh hoạt, thi đua và tắm biển. Những tiết mục văn nghệ do các em khuyết tật trình diễn, đã nói lên sự nỗ lực, chuyên cần luyện tập của các em, cũng như sự nỗ lực của quý nữ tu và quý cộng tác viên.

Khi tiết mục kể chuyện “Sự tích hoa hồng trắng” do ba cháu bé 5 tuổi, bị khiếm thị kể về tình mẫu tử kết thúc, những tràng pháo tay thật dài vang lên tán thưởng, càng làm cho chương trình văn nghệ thêm hào hứng, náo nhiệt.

Nữ tu Duyên phụ trách Mái ấm Huynh đệ Như Nghĩa cho biết: “Các em tuy bị khiếm thị nhưng rất thông minh và dễ thương. Tiết mục kể chuyện này, các em sẽ trình diễn lại tại Thư viện Tổng hợp TP.HCM vào ngày 21 tháng 7 tới”.

Chuẩn bị đưa các em ra về lúc 21g00, Nữ tu Têrêsa Thúy Hồng, thuộc dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu cho biết: “Vì có một số em bị bệnh, nên các nữ tu phải đưa các em trở về Mái ấm để uống thuốc và vệ sinh cá nhân.”

Sau chương trình văn nghệ, các em đã nghỉ đêm lúc 22g00.

Hội chợ

Bước sang ngày 26.05, sau giờ tập thể dục tại bãi biển và ăn sáng, lúc 08g00, các em đã tham gia Hội chợ. Mỗi em nhận một vé tham dự trò chơi có 8 ô, các em lần lượt được tham gia trò chơi tại 8 gian hàng do các đơn vị thiện nguyện tổ chức. Đây là dịp để các em tham gia các trò chơi dân gian, cũng nhân cơ hội này, Ban Tổ chức sẽ tặng quà cho các em, bởi vì dù thắng hay thua, các em đều nhận được quà.

Cha Giuse Tiến Lộc ôn tồn trình bày về quá trình hình thành trại hè Kết Thân: “Gần 20 năm nay, trại hè Kết Thân dành cho những người có hoàn cảnh đặc biệt được tổ chức mỗi năm một lần, nhưng thời gian sau này, vì kinh phí eo hẹp nên chỉ tổ chức hai năm một lần. Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn có trại Hoa Nhân Ái, dành cho các trại phong. Sở dĩ Ban Tổ chức vẫn duy trì được hai trại hè trên, là do sự giúp đỡ về tinh thần của các anh chị em thiện nguyện viên, cũng như tấm lòng hảo tâm của quý ân nhân”.

Anh Giuse Nguyễn Vĩnh Thịnh - Trại phó Điều hành cho biết thêm: “Để chuẩn bị cho ngày trại, anh em đã phải làm việc cật lực để tính toán từng công việc nhỏ nhất, như chuẩn bị túi cho các em nhận quà, bố trí nhân sự đi theo xe từng đơn vị cho đến vấn đề kinh phí vv…”

Thánh lễ tạ ơn

Sau giờ cơm trưa, các thiện nguyện viên đã di chuyển các em về tham quan nhà thờ Chính tòa Bà Rịa, và Cha Giuse Tiến Lộc đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn lúc 14g30.

Dựa vào Lời Chúa “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10,42), Cha Giuse đã chân thành cám ơn mọi người, từ quý ân nhân, thiện nguyện viên đến các trại sinh đã góp công, góp của, và tích cực tham dự trại, để trại hè “Kết Thân” lần thứ 15 thành công tốt đẹp.

Các thành viên đã chia tay nhau ra về lúc 16g00, kết thúc hai ngày trại thật ý nghĩa, bởi lẽ dù ở hoàn cảnh nào, nơi nào, vẫn còn những “mảnh đất tình người” để ưu ái đón nhận những con người bất hạnh, khổ đau.