Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

GIẢI THỂ THAO NGƯỜI KHUYẾT TẬT TOÀN QUỐC 2013
Ban tổ chức trao cờ cho các đoàn TP.HCM, Hà Nội và Quảng Trị.

Sau 4 ngày được tổ chức (từ ngày 25 đến 28 tháng 7), Giải thể thao người khuyết tật (NKT) toàn quốc năm 2013 được tổ chức tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội đã kết thúc thành công.Tại Lễ bế mạc Giải, BTC đã trao giải thưởng cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc tại Giải.

Nhận xét về Giải thể thao NKT năm nay, Tổng thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam - Ông Vũ Thế Phiệt cho biết: "Được sự quan tâm của Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Tổng cục TDTT, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Hà Nội cùng các nhà tài trợ, Giải thể thao NKT năm 2013 đã được tổ chức thành công tốt đẹp. Đơn vị chủ nhà Hà Nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi về sân bãi, cơ sở vật chất đáp ứng tổ chức các môn thể thao của Giải. Công tác hậu cần như tình nguyện viên, chỗ ở cho các VĐV đã được Hà Nội chuẩn bị rất chu đáo, nhiệt tình và mến khách. BTC Giải cũng nhận được sự động viên, khuyến khích kịp thời của các nhà tài trợ, các doanh nghiệp đã đóng góp không nhỏ cho sự thành công của Giải".

So với giải thể thao NKT toàn quốc những năm trước đây, Giải thể thao NKT toàn quốc năm 2013 đã phản ánh rõ quy mô, chất lượng đã được nâng lên một bước tiến mới. Đó là số lượng các đoàn VĐV tham gia giải đông hơn, chất lượng chuyên môn của các VĐV cũng được khẳng định rõ rệt. Nếu như trước đây chỉ có trên 20 đoàn tham dự, thì giải thể thao NKT vừa qua đã có trên 30 đoàn tham dự, với tổng số 832 VĐV. Một số đơn vị thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc chưa từng tham dự Giải, nay đã có mặt và cũng đã đạt thành tích đáng khích lệ. Điều này cho thấy, phong trào tập luyện TDTT trong đối tượng NKT ngày càng được thu hút, phát triển mạnh mẽ. Việc xây dựng và phát triển phong trào luyện tập TDTT cho NKT, tạo sân chơi để họ được tham gia rèn luyện sức khỏe, giúp họ tự tin hòa nhập cộng đồng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thực hiện đúng chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước chăm lo đối với người khuyết tật nói chung. Thực tế cho thấy, phong trào thể thao của NKT Việt Nam bắt đầu được phát triển từ năm 1988 và liên tục các năm đều được tổ chức thi đấu toàn quốc. Việt Nam đã tham dự hầu hết các giải ASEAN Para Games ( Đại hội thể thao NKT Đông Nam Á) và liên tục đứng trong tốp 3 khu vực, ASIAN Para Games (Đại hội thể thao NKT châu Á) Việt Nam đứng thứ 12 trong tổng số 47 quốc gia. Đã 4 lần tham dự Paralympic Games (Đại hội thể thao NKT Thế giới) và đã có 4 thành tích đứng vị trí thứ 4 Thế giới. Việt Nam đã có những VĐV vô địch Châu á như: Võ Thanh Tùng môn Bơi lội, nhiều VĐV phá kỷ lục châu Á như: Cao Ngọc Hùng, Nguyễn Thị Hải (Điền kinh); Nguyễn Thành Trung, Trịnh Thị Bích (Bơi lội); Nguyễn Thị Hồng, Châu Hoàng Tuyết Loan, Nguyễn Bình An (Cử tạ).

Tại giải năm nay, ngoài thành tích vượt lên chính mình của những VĐV tên tuổi trên, nhiều VĐV thuộc các đoàn của Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh, Quảng Trị và một số tỉnh, thành khác tuổi đời còn rất trẻ, mới bước vào sân chơi thể thao NKT đã sớm khẳng định sức trẻ vươn lên, khao khát và chinh phục chiến thắng. Có những VĐV nằm trong độ tuổi 13- 14, độ tuổi 20- 21 với thành tích tại giải chính là nhân tố mới, có triển vọng để trở thành những VĐV khuyết tật kế cận cho đội tuyển thể thao NKT quốc gia nhằm tham gia các giải đấu vươn tới tầm khu vực Đông Nam Á và châu Á. Chẳng hạn như đoàn VĐV Hà Nội có 3 VĐV trẻ dù mới đến với thể thao NKT, song thành tích của các em tại giải này đã vượt thành tích Đông Nam Á gồm: VĐV Đào Văn Hồ, Trương Tấn Hiền, Nguyễn Văn Mạnh (Điền kinh).

Ông Vũ Thế Phiệt cũng cho biết: Có 2 VĐV của T.P Hồ Chí Minh đạt thành tích vượt kỷ lục châu Á ở môn Bơi lội; có 13 thành tích vượt kỷ lục Đông Nam Á ở môn Cử tạ. Nhìn chung, qua giải này cho thấy: Chúng ta có thể hy vọng vào những VĐV ở môn Cử tạ, Điền kinh, Bơi lội để tự tin được tham gia ASEAN Para Games 7. Theo kế hoạch, vào tháng 10 tới, các VĐV đạt thành tích tốt tại giải này sẽ được tập trung vào đội tuyển thể thao NKT quốc gia nhằm tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn ở 5 môn thể thao: Điền kinh, Bơi lội, Bóng bàn, Cử tạ, Cờ vua để tham dự ASEAN Para Games lần thứ 7 tại Myanmar vào tháng 1/2014.

KẾT QUẢ TOÀN ĐOÀN:

Hạng Nhất - T.P Hồ Chí Minh với 617 huy chương các loại:
307 HCV - 200 HCB- 110 HCĐ);

Hạng Nhì - Hà Nội với 288 huy chương các loại:
(173 HCV - 74 HCB- 41 HCĐ);

Hạng Ba - Quảng Trị với 65 huy chương các loại:
(19 HCV- 27HCB- 19HCĐ).

Trong đó: CLB Hướng Nghiệp Khuyết Tật Trẻ: 38 huy chương các loại:
(19 HCV - 13 HCB - 6 HCĐ).

Còn lại các đoàn đều giành thành tích đáng khích lệ.

P.V (thethaovietnam.vn)


GIẢI THỂ THAO NGƯỜI KHUYẾT TẬT TOÀN QUỐC 2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét