Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

NGÀY HỘI BÌNH AN CỦA NGƯỜI KHUYẾT TẬT - LẦN THỨ 14
"MỪNG KÍNH ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI"
NHÀ THỜ TÂN ĐỊNH - TGP TP.HCM
Ngày 09/08/2014

 

                                                   
 


 

 




 

 


 


Anh chị em Khuyết tật mừng lễ bổn mạng

Sáng thứ Bảy 9/8/2014, dưới cánh dù lớn rợp bóng, sân nhà thờ Tân Định đã đón tiếp hơn 1500 anh chị em Khuyết tật từ 61 cơ sở khắp thành phố tuôn đến để hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng của anh chị em Khuyết tật Công giáo.

Sáng thứ Bảy 9/8/2014, dưới cánh dù lớn rợp bóng, sân nhà thờ Tân Định đã đón tiếp hơn 1500 anh chị em Khuyết tật từ 61 cơ sở khắp thành phố tuôn đến để hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng của anh chị em Khuyết tật Công giáo.

Mặt Trận Tổ Quốc TPHCM đã gởi bó hoa lớn đến chúc mừng. Phóng viên của đài truyền hình SCTV4 đến phỏng vấn, thu hình liên tục các anh chị em.

Khoảng 9g00, Thánh lễ đồng tế mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời bắt đầu. Cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã chủ tế cùng với quý cha: Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, chánh sở Tân Định; cha Phêrô Phan Khắc Từ, Giám đốc Cơ sở nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật; cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, Trưởng ban Đối thoại Liên tôn; cha Phêrô Nguyễn Văn Giáo, dòng Đức Bà Chúa Ba Ngôi, Phó Giám đốc cơ sở Thiên Phước, và cha phó Tân Định Antôn Mai Xuân Vinh.

Trong lời mở đầu, cha Phêrô Phan Khắc Từ cho biết đây là lần thứ 14, những người khuyết tật tổ chức mừng lễ bổn mạng. Tuy lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời là một lễ của đạo Công giáo nhưng những người khuyết tật, họ đã “cùng chung số phận” nên lễ của một nhóm cũng là lễ của cả cộng đồng, không phân biệt có đạo hay không có đạo, “họ luôn có mặt bên nhau”, vì vậy hôm nay, mọi người đều tề tựu đông đủ. Cha nhớ lại vào ngày 15/8/2001, cha đã tổ chức lễ bổn mạng đầu tiên với ý muốn dâng những anh chị em khuyết tật này lên cho Đức Mẹ để “Đức Mẹ chấp cánh, nâng đỡ họ vượt qua những đau khổ, khó khăn thử thách của cuộc đời, để họ vươn cao lên, hòa nhập với xã hội, thăng tiến con người mình”. Từ đó đến nay, mỗi dịp lễ là một dịp để những người khuyết tật gặp gỡ, nâng đỡ, vui chơi với nhau.

Cha cũng cho biết sau Thánh lễ này, nhân dịp lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, một phái đoàn khuyết tật sẽ lên đường, đi qua 12 tỉnh thành ven biển và ra biển Đông để thăm hỏi, tặng quà cho những bà mẹ đã đóng góp công sức cho con cái, cho dân tộc, cho quê hương đất nước của mình. Đoàn cũng sẽ thăm một số cơ sở khuyết tật, chùa chiền, nhà thờ để thể hiện sự liên đới với nhau trong cuộc sống. Trong tâm tình đó, cha mời mọi người đi vào Thánh lễ.

Thánh lễ được cử hành trang nghiêm, cảm động bởi phần công bố Lời Chúa của 2 em khiếm thị dùng tay đọc, phần đọc lời nguyện tín hữu của các em ngồi xe lăn, tiếng hát ngây thơ của ca đoàn khiếm khuyết.

Trong bài giảng, cha chủ tế Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã mời mọi người trở về Rôma trong ngày 1/11/1950, ngày Đức Giáo hoàng Piô XII tuyên bố tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, ngày mà mọi người trên thế giới đều vui mừng và tin tưởng ngay vào tín điều đó. Rồi qua Paris xuống Lộ Đức, hàng triệu bệnh nhân từ khắp nơi trên thế giới tuôn đến. Họ chống nạng, chạy xe lăn hoặc nằm trên cán nhờ các thiện nguyện viên di chuyển. Lòng tin của mọi người đều mãnh liệt và phó thác vào tình yêu quan phòng của Chúa và Đức Mẹ. Cha cũng nhắc đến 7 sự thương khó Đức Mẹ phải chịu, nhưng trong mọi hoàn cảnh, Đức Mẹ luôn vâng theo thánh ý Chúa. Đó là mẫu gương tuyệt vời cho tất cả chúng ta. Chúng ta luôn tin vào tình thương của Chúa, quyền năng của Chúa, sự quan phòng của Chúa và chúng ta cũng tin tưởng vào lời cầu bàu hiệu nghiệm của Đức Mẹ. Chúng ta gặp nhau đây là để cầu nguyện cho sự liên kết, cùng nắm tay nhau để chăm sóc cho nhau.

Để kết thúc, cha Inhaxiô đã nhắc lại lời của một Hồng y: “Có một thứ đồng phục chúng ta phải mặc cả cuộc đời, có một thứ ngôn ngữ chúng ta phải nói suốt cuộc đời, đó là đức bác ái yêu thương. Cuộc gặp mặt của tất cả chúng ta hôm nay đây đã nói lên tình bác ái liên đới yêu thương đó. Với sự giúp đỡ của các ân nhân, các tu sĩ, Giáo hội sẽ có điều kiện để thể hiện tình bác ái đó cho anh em khuyết tật nhiều hơn nữa. Nguyện xin Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời cầu bàu cùng Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.”

Sau Thánh lễ, một số anh chị em khuyết tật và các thiện nguyện viên tham gia chương trình văn nghệ giao lưu rất sôi động.

Buổi gặp mặt mừng kính lễ bổn mạng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời của giới khuyết tật được kết thúc bằng việc trao tặng những phần quà nặng trĩu do các ân nhân tài trợ, trong đó có Công ty Hữu Phước, các doanh nhân Việt Nam, quỹ vì trẻ em khuyết tật, Angel Beauty, các nghệ sĩ đài truyền hình SCTV4 v.v…

Anh Trung, Trưởng Nhóm và chị Bon, phó nhóm, vui mừng phát biểu: kỳ họp mặt này là vui nhất, đông đủ nhất vì tổ chức tại thành phố và được nhiều người quan tâm đến nhất, hy vọng “Quỹ vì trẻ em khuyết tật” sẽ được nhiều người biết đến và hỗ trợ nhiều hơn.
Bài viết: Hữu Lễ

 LỜI CÁM ƠN

Kính thưa Cha Tổng Đại Diện Tổng Giáo Phận Thành Phố Hồ Chí Minh, Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Quý khách cùng toàn thể Quý anh chị em, thuộc các đơn vị người Khuyết Tật.
Đại diện cho các đơn vị người Khuyết Tật tại các Quận Huyện Thành Phố Hồ Chí Minh về tham dự Thánh Lễ Mừng Kính “Đức Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời”. Bổn Mạng của Người Khuyết Tật Tổng Giáo Phận Thành Phố Hồ Chí Minh lần thứ 14, chúng con xin trân trọng cám ơn đến:

Cha Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Quý Cha Đồng Tế đã đến dâng Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng Người Khuyết Tật lần thứ 14 ngày hôm nay.

Cha Quản Hạt Tân Định Gioan Baotixita Võ Văn Ánh và Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ đã tạo điều kiện thuận lợi để chúng con được tổ chức Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng tại Nhà Thờ Tân Định.
Cha Phêrô Phan Khắc Từ, Giám Đốc Quỹ Vì Trẻ Em Khuyết Tật. Cơ Sở Nuôi Dưỡng và Bảo Trợ Trẻ Em Khuyết Tật Thiên Phước.
Công Ty BNT Connect Chapter, Tổng Giám Đốc Công Ty Thiên Thần Sắc Đẹp, Bà Mã Đào Ngọc Bích, Bà Trần Thị Thiên Trang, Công Ty Hữu Phước đã tài trợ các phần quà, các phần cơm trưa cho chương trình.
Ông Gioan Nguyễn Văn Tiến, Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Vườn Xoài và Quý vị trong Ban Tổ Chức cùng các mạnh thường quân, Quý ân nhân và các anh chị tình nguyện viên trong và ngoài Giáo Xứ Vườn Xoài đã đến phục vụ, hỗ trợ trong việc tổ chức Thánh Lễ và chương trình sinh hoạt một cách tốt đẹp.
Các đơn vị: Mái Ấm Huynh Đệ Như Nghĩa, Mái Ấm Thiên Ân, CLB Hướng Nghiệp Khuyết Tật Trẻ.
Chúng tôi hy vọng Quý Cha, Quý ân nhân sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các đơn vị Người Khuyết Tật trong Lễ Truyền Thống lần thứ 15 năm 2015, nhằm chia sẻ phần nào những khó khăn của Người Khuyết Tật.
Một lần nữa, tôi xin đại diện cho các đơn vị Người Khuyết Tật về tham dự Lễ, chân thành cám ơn Ban Tổ Chức và các nhà tài trợ.

Kính chúc sức khỏe toàn thể quý vị. Xin trân trọng kính chào.

Văn Trung


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét