Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014


HOẠT ĐỘNG CÁC LỚP HỌC 
KHÓA 1&2 NĂM 2014
          HỌP GIÁO VIÊN
        TIN HỌC CĂN BẢN - HÈ
 
                               VI TÍNH ĐỒ HỌA                            ANH VĂN GIAO TIẾP
 
   NHẠC LÝ - GUITAR                             LỚP THÊU CĂN BẢN - HÈ

                                             



LỚP NGHỀ: 
TRANH 
THÊU TAY
MỸ NGHỆ




LỚP NGHỀ:
KẾT CƯỜM
MỸ NGHỆ
 
"NGƯỜI KHUYẾT TẬT, NHƯNG SẢN PHẨM KHÔNG KHIẾM KHUYẾT"

NGƯỜI KHUYẾT TẬT - TIÊU BIỂU
LỚP KẾT CƯỜM MỸ NGHỆ KHÓA 1-2014
HỌC VIÊN: NGUYỄN THỊ CẨM NHUNG

NIỀM VUI HÒA NHẬP
@&?

Tôi xin được mượn tựa đề của một bài thơ viết về các bạn khuyết tật học nghề kết cườm tại:  CLB Hướng Nghiệp Khuyết Tật Trẻ tại Bình Thạnh, TP.HCM.

Tôi xin tự giới thiệu và nói lên những cảm nhận của mình về lớp học đầy tình thương nơi này:
Tôi tên Nguyễn thị cẩm Nhung, khuyết tật vận động do di chứng sốt bại liệt từ nhỏ. Việc đi lại rất khó khăn nhưng ba mẹ tôi vẫn cố gắng tạo điều kiện cho tôi được học hành đến nơi đến chốn. Và kết quả của tôi sau bao năm miệt mài học tập… Là tấm bằng kỹ sư làm hành trang tìm kế mưu sinh trong tương lai với một sự tự tin tràn đầy. Thế nhưng, thực tế lại rất phũ phàng với tôi. Tôi đi gõ cửa hết công ty nọ đến công ty kia, các liên doanh của Nhà nước và tư nhân, nhưng kết quả chỉ nhận được một lời từ chối khéo léo với ánh nhìn thương cảm. Bây giờ tôi nhận ra những cánh cửa công việc dành cho người khuyết tật như chúng tôi thật hiếm hoi và rất khó khăn.

Một hôm, trong dịp tìm kiếm thông tin hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật, tôi đã thấy website http://www.sanphamcuanguoikhuyettat.com. Trung tâm đặt tại địa chỉ: 217/A10 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Nơi đây, có tổ chức hướng nghiệp và dạy nghề miễn phí cho các bạn khuyết tật và người nghèo trong cộng đồng. Trung tâm dạy rất nhiều nghành nghề như: tin học văn phòng, vi tính đồ họa, anh văn giao tiếp, âm nhạc guitar, sửa chữa điện thoại di động, thêu tay, kết cườm mỹ nghệ… Tôi thấy nơi đây mình có thể tìm học thêm được 1 nghề giúp kinh tế gia đình. Và tôi đăng ký học lớp kết cườm do cô Thủy Tiên phụ trách. Trong lớp học có hơn mười bạn với nhiều dạng khuyết tật khác nhau, nhưng không một ai mang cảm giác bị mặc cảm vì không khí của lớp học lúc nào cũng vui vẻ, hòa đồng giữa các học viên và thầy trò. Cô giáo nhận thấy các học viên của cô là những học viên rất đặc biệt kể cả thể chất và tinh thần. Và trên hết cô biết rằng các bạn cần tìm và học lấy cho mình một cái nghề có cơ hội mưu sinh, nên cô giáo đã tận tình và kiên nhẫn dạy kèm từng bạn.

Trong khóa học, tôi và các bạn được học làm các mẫu kết cườm các con thú như : 12 con giáp, rồi được nâng cao lên những mẫu khó hơn và đẹp hơn nữa! Giờ đây, sau những khó khăn ban đầu mà tôi và các bạn cùng khóa học đã có thể thắt kết được những con thú bằng cườm xinh xinh và sắc xảo để giới thiệu với người thân, bạn bè và trên thị trường về những sản phẩm của người khuyết tật, với phương châm: “Người khuyết tật nhưng sản phẩm không khuyết tật”.

Xung quanh nơi tôi ở, những người hàng xóm, các khách hàng gần xa thường mua ủng hộ sản phẩm của tôi, và tôi cũng theo yêu cầu đặt hàng của trung tâm nữa, thật đáng vui mừng!.

Cuối cùng, trong những nơi tôi nộp hồ sơ xin phỏng vấn việc làm đã có một công ty tuyển tôi vào làm việc. Còn nỗi vui mừng nào hơn khi tôi kết thúc giờ làm việc ở công ty về, tôi còn có thể tranh thủ sản xuất những sản phẩm kết cườm để có thêm kinh tế cho bản thân và trợ giúp gia đình.
Tôi xin được nói lên lời chân thành tri ân với: Câu Lạc Bộ Hướng Nghiệp Khuyết Tật Trẻ YMCA của Việt Nam và cô giáo Thủy Tiên đã tận tình hướng dẫn để tôi có thêm cơ hội làm việc qua hợp đồng sản xuất kết cườm mỹ nghệ. Nhằm tăng thêm mức thu nhập kinh tế cho gia đình, ổn định cuộc sống và hòa nhập cộng đồng xã hội.


TP HCM, ngày 27/08/2014
Cẩm Nhung


NGƯỜI KHUYẾT TẬT - TIÊU BIỂU
LỚP THÊU TAY NGHỆ THUẬT - KHÓA 1&2-2013
HỌC VIÊN: PHẠM THỊ MỸ TIÊN

ĐỊNH HƯỚNG...
@&?

Tôi tên Phạm Thị Mỹ Tiên, sinh năm 1970 là cô gái mang đầy mặc cảm về sự khiếm khuyết của mình, với dáng đi hơi xiêu vẹo và đây là điều ngăn cản để tôi bước vào xã hội, sau bao năm miệt mài đèn sách, với tấm bằng đại học nhưng mỗi lần đi xin phỏng vấn việc làm, thì các nhà tuyển dụng cho là không đủ năng lực để đảm nhận công việc, vì ngoại hình khiếm khuyết và không có kinh nghiệm…
Và cách đây 2 năm tôi tình cờ xem thời sự trên truyền hình HTV4 có phóng sự về cô Huệ liên dạy thêu, chính cô là một giáo viên khuyết tật dạy thêu của CLB Hướng Nghiệp Khuyết Tật Trẻ TP.HCM, và nơi đây có chương trình hướng nghiệp dạy nghề miễn phí dành cho người khuyết tật, học sinh, sinh viên nghèo và người di dân.
Tôi rất ấn tượng vì nơi đây có nhiều ngành nghề để lựa chọn như: vi tính văn phòng, vi tính đồ họa , anh văn, nhạc lý - guitar, sửa chữa điện thoại di động, nhưng điều khiến tôi vui mừng nhất đó chính là 02 lớp dạy nghề kết cườm và thêu tay, sau một thời gian suy nghỉ tôi quyết định chọn nghề thêu. Với tôi, đây là nghề phù hợp cho chính bản thân là nữ giới khuyết tật. Khi được nhận vào học nhưng trong lòng tôi lại lo lắng, (dạy miễn phí không hiểu cô giáo dạy có nhiệt tình vui vẻ không? Cô có đủ phụ liệu giúp cho mình học đến hoàn tất nghề, hay học nữa chừng lại yêu cầu đóng tiền mua phụ liệu!?). Nhưng đến nước nầy rồi thì ba bảy cũng đành liều vậy.
Thời gian 06 tháng học tập miệt mài rồi cũng chóng qua, từ chỗ chưa bao giờ tôi cẩm thử cây kim, mà hôm nay mình đã thành thục lướt từng mũi thêu, như cành cây, mũi đột, cho đến những bông hoa xinh xắn và những chiếc lá được pha màu đi bóng từ  nhạt đến đậm, rồi đến những book mart, những bộ lót ly được thêu viền một cách cần mẫn, tuy rằng lúc bấy giờ thao tác chưa thuần thục lắm nhưng do chính đôi bàn tay của tôi đã thêu dệt nên những sản phẩm. Thật là một niềm sung sướng khôn tả! Tôi xin phép cô giáo được mang sản phẩm về nhà khoe Ba cùng những người thân thiết của mình với niềm kiêu hãnh. Sau khóa học cơ bản tôi lại được tiếp tục học nâng cao và trở thành một học viên giỏi được nhận chứng chỉ nghề của TCDN…
Với sự nhiệt tình, vui vẻ và  đầy tự tin của cô Huệ Liên đã hướng dẫn cho các học viên khuyết tật và người nghèo trong những năm qua từng đường kim, mũi chỉ. Hơn hết, cô đã dành nhiều thời cận kề lắng nghe và chia sẻ những niềm vui, nỗi buổn của tôi cùng các bạn trong suốt quá trình các niên học.
Hôm nay, tôi tự khẳng định mình và xin có lời nhắn gửi đến với mọi người rằng: “Tôi không còn mặc cảm với sự khiếm khuyết của mình nữa, tôi đã tự tin công việc và sống vươn lên”. Những người thân điều hãnh diện về tôi và điều vui nhất là tôi mạnh dạng nói về CLB Hướng Nghiệp Khuyết Tật Trẻ TP.HCM - YMCA of Việt Nam, nơi đã tạo nên niềm tin và cho tôi một hành trang vững vàng. Đó là một cái nghề Thêu Tay, vừa là môn nghệ thật khéo léo, làm đẹp cho đời lại vừa có thu nhập kinh tế cho gia đình, hòa nhập vào cộng đồng xã hội.
Và bây giờ tôi muốn khoe cùng với mọi người. Hiện tôi là cô thợ giỏi của cơ sở tranh thêu tay DORCAS’. Và không gì vui sướng bằng khi định hướng đúng và tạo cho mình một tương lai tốt đẹp. Tôi sẽ phấn đấu hơn nữa để theo đuổi môn thêu tay nghệ thuật hôm nay, để mai sau trở thành một nghệ nhân như cô giáo thân yêu Huỳnh Huệ Liên./.
                                              TP.HCM ngày, 31/8/2014 
                                            Phạm Thị Mỹ Tiên 

Club For Disabled Youth YMCA of Vietnam
TRẦN VĂN TRUNG 
Chủ Nhiệm - Câu Lạc Bộ
Hướng Nghiệp Khuyết Tật Trẻ - TP.HCM


HƯỚNG NGHIỆP…
@&?

Trong xã hội ngày nay, ý chí phấn đấu vươn lên tìm kiếm sự mưu sinh không phân biệt hay ưu ái bất cứ một thành phần hay con người nào. Từ những người may mắn sinh ra với một cơ thể lành lặn vẹn toàn cho đến những người kém may mắn, bất hạnh hơn vì họ phải chấp nhận những thiệt thòi và lạc lỏng giữa dòng đời.

Để sớm xác định được chí hướng, và tạo dựng cho mình một cuộc sống có ý nghĩa để sinh tồn, thì ít nhất phải biết thay đổi nghịch cảnh và trang bị cho chính bản thân mình một việc làm ý nghĩa. Đúng hơn là một cái nghề, mà ông cha ta có câu: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” muốn đạt được điều đó thì bản thân mỗi người phải được tư vấn hướng nghiệp, học tập và tiếp cận nghề việc với sự kiên trì thì nó sẽ mang lại cho ta nguồn hạnh phúc đích thực.

Xin mời các bạn khuyết tật và thanh niên, sinh viên, người nghèo di dân hãy đến với chương trình học miễn phí, thiết thực và hiệu quả. Sau khóa học các học viên sẽ được tập huấn kỹ năng phỏng vấn và được trực tiếp các nhà tuyển dụng lao động tiếp nhận:

Nơi liên hệ:
CLB Hướng Nghiệp Khuyết Tật Trẻ - TP.HCM
217/A10 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 17, Quận Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại: 08. 3840 5413 – Mobile: 0903 865 092
E-mail: clbkhuyettattre@yahoo.com

Chương trình đào tạo miễn phí các lớp học thường xuyên:
         -   Vi tinh căn bản – Vi tính văn  phòng – Vi tính đồ họa
         -   Anh văn căn bản – Nhạc lý, Guitar – Sửa chữa điện thoại di động
         -   Kết cườm trang trí – Thêu tay mỹ nghệ
Sau khóa học các bạn sẽ được cấp chứng chỉ:
Sở Giáo Dục Đào Tạo - Tổng Cục Dạy Nghề - Trung Tâm Dạy Nghề

“CLB LUÔN MỞ RỘNG VÒNG TAY ĐÓN CÁC BẠN”




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét