Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

HỖ TRỢ THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG CHO DỰ ÁN
TỌA ĐÀM “NÀO TA CÙNG BUÝT” 2014
Quỹ sáng kiến trẻ em và thanh niên với biến đổi khí hậu 2014-2015
Trường ĐH Khoa Học - Tự Nhiên TP. Hồ Chí Minh
TP.HCM, ngày 13.12.2014


      


HỖ TRỢ THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG CHO DỰ ÁN
TỌA ĐÀM “NÀO TA CÙNG BUÝT” 2014
Quỹ sáng kiến trẻ em và thanh niên với biến đổi khí hậu 2014-2015


CLB Hướng Nghiệp Khuyết Tật Trẻ đóng góp ý kiến:

THỰC TRẠNG:

Thái độ của nhân viên xe Buýt:

Một bộ phận không nhỏ của đội ngủ tiếp viên xe buýt thường tỏ thái độ không hài lòng, khó chịu khi thấy người khuyết tật (NKT) sử dụng thẻ xe buýt miễn phí, họ câu có, không hướng dẫn một cách tận tình, thậm chí để quá trạm mới cho xuống xe. v.v…

Xe buýt không chịu đón NKT: Rất nhiều lần tôi đã chứng kiến tình trạng này. Nếu trong trạm xe có cả người không khuyết tật và NKT thì xe buýt xe dừng lại. Tuy nhiên, nếu chỉ có người khuyết tật đứng bắt xe, đặc biệt là những người khuyết tật đi xe lăn thì rất hiếm khi xe buýt dừng lại đón.

Thời gian xe buýt dừng trạm quá nhanh, không an toàn cho NKT: Một vài người bạn của tôi, đặc biệt là những người khiếm thị đã bị ngã, chảy máu khi xuống xe buýt, tuy nhiên, lái xe vẫn chạy luôn. (Điển hình là chị Minh Lan Yếu 1 tay… Khi xe chạy đã bị ngã đập đầu vào thành xe phải vào BV cấp cứu…)


Chất lượng xe buýt:

Nhiều trạm chưa có mái che, chưa có đường tiếp cận cho người đi xe lăn, chưa có thành vịn. v.v…
Người khiếm thị gặp rất nhiều khó khăn trong khi bắt xe buýt.


ĐỀ XUẤT:

Nhân viên xe buýt cần được tập huấn, trang bị những kiến thức cần thiết về vấn đề khuyết tật để họ có thể hỗ trợ NKT một cách hiệu quả nhất.

Các trạm xe buýt cần có đường tiếp cận cho xe lăn, có thành vịn. Xe buýt nên trang bị thêm còi báo hiệu số xe khi vào trạm để giúp người khiếm thị bắt xe dễ dàng hơn.

Đối với tàu hỏa: Cần cải thiện thêm toa tàu trong nước được bố trí phù hợp cho sự di chuyển lên xuống của NKT. Ví dụ: Lối tiếp cận và cửa lên xuống ga, tàu của xe lăn, nhà vệ sinh cho phù hợp. v.v…

Hiện có chính sách NKT được giảm 15% kinh phí khi mua vé xe, vé tàu nhưng trên thực tế, chính sách này chưa được thực hiện một cách triệt để. Vì vậy, NKT cần có những văn bản dưới luật để hướng dẫn cụ thể về. “Tỷ lệ và tình trạng khuyết tật như thế nào thì được miễn giảm” Tất cả các tàu xe (chở khách) hay chỉ những tàu xe thuộc nhà nước mới có trách nhiệm thực hiện chính sách này?...

 















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét