Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

HỘI THẢO 
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÁC TỔ CHỨC CỦA NGƯỜI KHUYẾT TẬT THEO LUẬT NGƯỜI KHUYẾT TẬT VÀ CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ VỀ QUYỀN CỦA NKT.
TP.HCM ngày 09.01.2016


HỘI THẢO 
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÁC TỔ CHỨC CỦA NGƯỜI KHUYẾT TẬT THEO LUẬT NGƯỜI KHUYẾT TẬT VÀ CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ VỀ QUYỀN CỦA NGƯỜI KHUYẾT TẬT.

Ngày 09/01/2016 đã diễn ra buổi Hội thảo định hướng phát triển các tổ chức của người khuyết tật theo luật người khuyết tật và Công Ước quốc tế về quyền của người khuyết tật tại Nhà Khách Người Có Công, 168 Hai Bà Trưng Quận 1 - Tp. Hồ Chí Minh.

Liên hiệp Hội về người khuyết tật Việt Nam phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, tổ chức liên Minh Na Uy tổ chức Hội thảo với các tổ chức Người khuyết tật. 

1. Nội dung: 

Định hướng phát triển các tổ chức của người khuyết tật theo luật người khuyết tật và Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật. 

- Góp ý cho Chiến lược phát triển Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam. 

- Hướng phát triển để có thể có một tổ chức Liên hiệp các tổ chức của người khuyết tật trên địa bàn thành phố. 

2. Thành phần: 

- Đại diện Lãnh đạo Sở LĐTBXH và phòng Bảo trợ xã hội 
- Đại diện Lãnh đạo Sở Nội vụ 
- Đại diện Hội Bảo trợ người Khuyết tật và trẻ Mồ côi 
- Các tổ chức, các Câu lạc bộ của người khuyết tật trên địa bàn thành phố 
- Đại diện Sở LĐTBXH, đại diện tổ chức của NKT một số tỉnh lân cận như: Long An, Tây Ninh. Đồng Nai, Bà Rịa, - Vũng Tàu và Bình Dương 

Buổi hội thảo diễn ra với sự tham gia của rất nhiều các cơ quan, đoàn thể, các hội, nhóm NKT, và các CLB NKT đóng góp ý kiến: 

- Bà Đặng Huỳnh Mai: Chủ tịch liên hiệp hội NKT Việt Nam 
- Ông Lê Chu Giang: Trưởng Phòng BTXH Sở Lao Động TBXH - TP. HCM 
- Ông Nguyễn Huy Ban: Đại diện Liên hiệp hội về NKT Việt Nam 
- Và các tổ chức, các hội nhóm đến từ các tỉnh thành khác nhau như: Hội khuyết tật TP. Hà Nội, Trung tâm khuyết tật và phát triển (DRD), Hội khuyết tật Cần Thơ, CLB Hướng Nghiệp Khuyết tật trẻ Tp. HCM, Trung tâm khuyết tật Vũng Tàu, CLB khuyết tật Đồng Nai, CLB khuyết tật Tây Ninh, Trung tâm Hi Vọng Gò Vấp và các trường giáo dục trẻ khuyết tật, báo tạp chí Hướng Nghiệp NKT (VFD)…. 

Bà Đặng Huỳnh Mai P. Giáo sư TS. Chủ Tịch Liên liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam có đôi lời phát buổi để khai mạc hội thảo. Bà mong muốn kết nối các cơ quan nhà nước, các đoàn thể, các tổ chức quốc tế, góp phần thúc đẩy hiện thực hóa quyền của NKT. Mong muốn làm sao để các CLB, các hội nhóm liên kết lại với nhau để mang lại quyền lợi cho NKT, để NKT được hòa nhập, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần. Và cuối cùng bà chúc cho tất cả có nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui trong năm mới sắp tới. 

Tiếp theo là ông Lê Chu Giang: Đại diện Sở Lao Động TBXH TP.HCM phát biểu: Ông tỏ lòng vui mừng hân hạnh khi được tham gia hội thảo, ông cho biết nhà nước quan tâm rất nhiều đến các vấn đề NKT nhất là vấn đề an sinh-xã hội và tạo nhiều điều kiện để NKT phát triển ông còn cho biết nhà nước sẽ và phải thực hiện quyền của NKT. 

Tiếp theo ông Nguyễn Huy Ban: P. Chủ Tịch - Đại Diện Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam giới thiệu chiến lược của liên hiệp hội về NKT Việt Nam trong giai đoạn 2015-2025. Ông trình bày mục tiêu chung và 6 mục tiêu cụ thể của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam (VFD). 

Tiếp đến là Bà Dương Thị Vân: Chủ Tịch - Hội NKT TP. Hà Nội giới thiệu mô hình hoạt động của tổ chức hội NKT TP. Hà Nội. bà Lưu Thị Ánh Loan: quyền Giám Đốc - Trung tâm khuyết tật và phát triển (DRD) báo cáo mô hình của Trung tâm khuyết tật và phát triển DRD. Bà Huỳnh Ngọc Hồng Nhung P. Chủ Tịch - Đại diện Hội người khuyết tật TP. Cần Thơ giới thiệu mô hình hoạt động của tổ chức hội NKT TP. Cần Thơ. 

Tiếp nối buổi hội thảo là phần thảo luận và trình bày các thắc mắc cũng như các đề nghị đến Ban tổ chức. Các câu hỏi xoay quanh về quyền lợi của NKT, vấn đề giám định y khoa, vấn đề giáo dục Và vấn đề chung nhất cũng như quan trọng nhất trong buổi hội thảo này là mong muốn làm sao để thành lập được Hiệp Hội Người Khuyết Tật TP. Hồ Chí Minh 

Tiếp theo là Ban tổ chức phúc đáp, trả lời các câu hỏi của các hội nhóm: 

Cuối cùng và Đặng Huỳnh Mai chủ tịch Liên hiệp hội về NKT Việt Nam tóm tắt kết luận hỏi thảo, để kết thúc buổi hội thảo và khẳng định rằng năm 2017 sẽ thành lập Liên Hiệp Hội của Khuyết Tật TP. Hồ Chí Minh./.










































1 nhận xét: