Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013


LỄ TƯỞNG NIỆM ÔNG MILO ROTEN

Tại xã Lương Hòa và Tân Phú
 Huyện Giồng Trôm, Tỉnh Bến Tre



Sáng ngày 10-1-2013, UBND tỉnh đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm cố Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Áo - Việt ông Milo Roten, là người có nhiều đóng góp tích cực cho quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Cộng hòa Áo, Cộng hòa Liên bang Đức với Việt Nam thông qua các hoạt động từ thiện. Đến dự lễ có ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ông Vũ Xuân Hồng - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, ông Trương Văn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng bà quả phụ Gertrude Roten - Osztovits và các con. 

Ông Trương Văn Nghĩa cho biết, theo ý nguyện của ông Milo Roten và được sự cho phép của Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng gia đình ông Milo Roten, Bến Tre tổ chức lễ tưởng niệm và rải tro cốt ông Milo Roten xuống một nhánh sông Me Kong, tại tỉnh Bến Tre. Ông Milo Roten sinh năm 1935, tại Bang Valais Thụy Sĩ, ông học ngành sư phạm và làm giáo viên. Sau đó, ông đến Đức làm việc cho tổ chức từ thiện trẻ em Quốc tế Terre des hommes. Ngay từ năm 1975, ông Milo Roten đã tiếp nhận các dự án từ Terre des hommes, với tư cách là chủ nhiệm các dự án ở Việt Nam, ông đã khởi xướng và điều phối nhiều dự án viện trợ, đặc biệt dành cho trẻ em và nạn nhân chất độc hóa học, các nhà trẻ, trường mẫu giáo, các lớp học dành cho phụ nữ, đỡ đầu trại trẻ mồ côi, chương trình chỉnh hình và phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật tại Việt Nam, trong đó có Bến Tre. 

Buổi lễ tưởng niệm đã được tổ chức trang trọng tại xã Lương Hòa (Giồng Trôm). Sau đó, đoàn đã đến cắt băng khánh thành bếp ăn Trường mẫu giáo Lương Hòa. Đây là công trình do ông Milo Roten vận động tài trợ. Sau buổi lễ tưởng niệm và cắt băng khánh thành bếp ăn Trường mẫu giáo, đoàn đến xã Tân Phú (Châu Thành) tiến hành nghi thức tưởng niệm và rải tro cốt của ông Milo Roten xuống sông Me Kong. 

***********************************************************************
BÀI PHÁT BIỂU - VÕ THỊ KIỀU CHINH
HỘI VIÊN KHUYẾT TẬT TERRE DES HOMMES ĐỨC - VIỆT NAM
TRONG NIỀM TIẾC THƯƠNG VÔ HẠN
Saigon ngày 30.12.2012 

Bà Gerti và gia đình thân mến, 
Kính thưa các quí đại biểu, 
Và các bạn thân mến, 

Tôi là một trong những nạn nhân chiến tranh đã được ông Milo, một đại biểu của hội terre des hommes Đức, đón nhận đưa sang Đức chữa trị trong những năm cuối của thập niên 60, những năm đầu thập niên 70 tại Trung tâm giáo dục ở thành phố Bad Oeynhausen. Hồi đó ông làm giám đốc của Trung tâm này. 

Tuy tôi và các bạn tại trung tâm sống xa gia đình và người thân, nhưng bằng tình thương và sự quan tâm sâu sắc, ông điều hành chăm sóc cho chúng tôi đầy đủ từ vật chất đến tinh thần. Để gìn giữ những tập quán Việt Nam trong chúng tôi, ông đã tạo điêu kiện cho chúng tôi học tiếng Việt và thêm vào đấy hàng năm ông vẫn luôn cho tổ chức lễ trung thu và tết Nguyên đán. 

Sau này, khi về lại VN, chúng tôi gặp không ít khó khăn, ông Milo là người đã đến và đỡ chúng tôi. Năm 1983, ông đã thành lập trung tâm phục hồi chức năng trẻ bại liệt ở quận Tân Bình, chúng tôi tiếp tục được điều trị, được học nghề và được cấp nhà tập thể để sống tự lập đến hôm nay. 

Khoảng tháng 10. 2010, ông Milo, một mình đã bất ngờ ghé thăm chúng tôi. Hôm đó, chúng tôi trò chuyện rất nhiều và ôn lại những kỷ niệm ngày xa xưa. Trước khi chào tạm biệt, ông còn hẹn sang năm sẽ cùng vợ ghé thăm và sẽ cùng chúng tôi đi ăn một bữa. Nhưng lời hẹn này không bao giờ còn thực hiện được nữa, vì ông đã đột ngột mãi mãi ra đi. 

Hôm nay, tôi rất vinh dự được đại diện các bạn đã từng được ông chăm sóc và được cùng tiễn ông đến nơi an nghĩ cuối cùng mà ông mong muốn khi còn sống. 

Milo, cám ơn ông đã luôn luôn ở bên chúng tôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét