Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

ĐÓNG GÓP Ý KIẾN THỰC HIỆN LUẬT NGƯỜI KHUYẾT TẬT

ĐÓNG GÓP Ý KIẾN THỰC HIỆN LUẬT NGƯỜI KHUYẾT TẬT& ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢT VFD, HỘI CẤP TỈNH





Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3/12 rất có ý nghĩa thiết thực và mang tính nhân văn sâu sắc, ước tính khoảng 650 triệu người khuyết tật trên toàn thế giới nói chung và với gần 6,7 triệu người khuyết tật tại Việt Nam nói riêng. Đây là dịp để người khuyết tật thể hiện mạnh mẽ những mong muốn, nguyện vọng của mình về quyền bình đẳng và sự hoà nhập tiếp cận toàn xã hội.

Ngoài những yếu tố khách quan đó, thì bản thân người khuyết tật vẫn còn khá nhiều mặc cảm, tự ti, thiếu nhiều kỷ năng sống để có thể hòa nhập tốt vào cộng đồng.

Trong những năm gần đây, nhà nước ta đã và đang triển khai, thực hiện rất nhiều chính sách nhằm hỗ trợ người khuyết tật, tạo mọi điều kiện để họ có thể hòa nhập cộng đồng một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, vì một số lý do mà không phải tất cả những người khuyết tật đều được tiếp cận được các nguồn lực. Để góp phần xây dựng một xã hội hòa nhập, không rào cản, sau đây, tôi xin đưa ra một số giải pháp:

· GIÁO DỤC
- Tư vấn để NKT có thể lựa chọn nội dung học phù họp. Miễn học GDTC, GDQP đối với những trường hợp khuyết tật nặng. NKT có thể học và thi nhưng môn này bằng hình thức lý thuyết thay vì phải thực hành.
- Nhà trường nên trang bị thêm phòng dọc Studio, thư viện sách nói, đặc biệt là ở nhũng trường đại học, những trường đang có hình thức giáo dục hòa nhập.
- Giới thiệu những gương điển hình của người khuyết tật thành đạt với nhiều hình thức phổ biến.
- Nên có nhiều ưu đãi hơn nữa để hỗ trợ người khuyết tật.
- Miễn giảm học phí cho con em của những bậc cha mẹ là người khuyết tật.
- Nhà trường, các tổ chức Hội, Đoàn, các tổ chức của người khuyết tật và các tổ chức vì người khuyết tật cần chú trọng hơn trong việc trang bị cho người khuyêt tật những kiến thức cần thiết này.

· VIỆC LÀM 
Kết hợp giữa việc đào tạo nghề với trang bị kỹ năng sống, tác phong làm việc cho người khuyết tật.
- Nơi giới thiệu việc làm, các trung tâm dạy
nghề nên có sự theo dỏi, hỗ trợ người khuyết tật trong suốt thời gian thử việc.
- Có nhiều hình thức biểu dương những doanh nghiệp tuyển dụng nhiều nhân viên là người khuyết tật, các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất của chính người khuyết tật.
- Tăng thêm tỷ lệ phần trăm số người khuyết tật được làm việc tại các doanh nghiệp trong việc doanh nghiệp được hưởng các uu đãi về thuế, vay vốn khi nhận người khuyết tật vào làm.
Cần có nhiều trung tâm giới thiệu việc làm cho NTK.
Các trung tâm dạy nghề phải liên kết với các cơ sở doanh nghiệp, nhà tuyển dụng lao động để tạo việc làm cho NTK.
Xây dựng nhiều cơ sở dạy học văn hóa cũng như dạy nghề cho NKT nhất là vùng nông thôn.

· SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CÔNG CỘNG 
- Cần có sự tuyên truyền chính sách này một cách phổ biến hơn nữa.
- Hỗ trợ tiền sử dụng phương tiên giao thông công cộng bằng hình thức tăng tiền trợ cấp thay vì cấp thẻ xe buýt miễn phí.

· THỂ DỤC THỂ THAO

- Cần phải hỗ trợ kinh phí phù hơp cho NTK trong thời gian tập luyện.
- Trợ cấp bồi dưỡng cho VĐV khuyết tật,
thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị tập luyện.
- Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho VĐV khuyêt tật. Chế độ khen thưởng cho VĐV khuyết tật ở cấp quốc gia, quốc tế được ngang bằng với những VĐV bình thườngkhác.

· TIẾP CẬN
- Các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét để có những hoạt động hỗ trợ người khuyết tật một cách hiệu quả nhất.
- Nhà nước cần đầu tư thêm 2% cho các hạng mục công trình quốc gia, xây dựng cơ sở hạ tầng và giao thông công cộng có liên quan đến người khuyết tật.

TRẦN VĂN TRUNG - Chủ Nhiệm 
CLB Hướng Nghiệp Khuyết Tật Trẻ Tp. Hồ Chí Minh 

Ủy viên Ban chấp hành - Liên Hiệp Hội Về Người Khuyết Tật Việt Nam (VFD) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét