Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

VÌ MỘT XÃ HỘI HÒA NHẬP VÀ TIẾP CẬN CHO NKT

Tạo dựng một Xã hội hòa nhập dễ tiếp cận cho người khuyết tật 

GND.Ts Đặng Huỳnh Mai 
Chủ tịch ban chấp hành 
Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt nam



Nhân Ngày Quốc tế Người khuyết tật, sáng 3.12, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật Tạo dựng một xã hội hòa nhập dễ tiếp cận cho người khuyết tật.

Từ năm 1998, Việt Nam đã có Pháp lệnh về người khuyết tật và năm 2010, QH đã thông qua Luật Người khuyết tật, trong đó có các quy định khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật thực hiện những quyền bình đẳng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; có các chính sách trợ giúp, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, tạo việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, nhiều người khuyết tật đã nỗ lực vươn lên trong học tập văn hóa, học nghề, tạo dựng việc làm, có thu nhập bảo đảm cuộc sống cho bản thân và gia đình, tham gia hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, đạt được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi quốc tế.

Phát biểu tại chương trình giao lưu, Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành cho người khuyết tật sự quan tâm, chăm lo đặc biệt. Phó chủ tịch QH ghi nhận và đánh giá cao cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức của người khuyết tật cũng như cộng đồng xã hội trong việc quan tâm, chăm sóc người khuyết tật; cám ơn sự giúp đỡ tình nghĩa của bạn bè quốc tế đối với cộng đồng người khuyết tật Việt Nam.

Phó chủ tịch QH đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức người khuyết tật và cộng đồng xã hội tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật nhiều hơn nữa; sự tin tưởng người khuyết tật trên mọi miền đất nước sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn để tiếp tục khẳng định mình; góp phần đưa Việt Nam phấn đấu trở thành điểm sáng trong khu vực và trên thế giới trong thực hiện Công ước quốc tế về người khuyết tật và Tuyên bố Incheon về chiến lược hiện thực hóa các quyền của người khuyết tật.

Năm 1993, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 3.12 hàng năm là Ngày Quốc tế người khuyết tật. Năm 2012, Ngày Quốc tế người khuyết tật có chủ đề Tạo dựng một xã hội hòa nhập và tiếp cận cho tất cả mọi người.

Rất nhiều gian hàng của các tổ chức và các công ty đã tham gia mít tinh với nhiều hình thức giới thiệu các sản phẩm của người khuyết tật làm ra đồng thời cũng quảng bá các chương trình cung cấp cho những thành viên các kỹ năng sống cùng hỗ trợ cần thiết để NKT có thể dần dần có cuộc sống tự lập và mang đến cho họ các chưng trình chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng, đào tạo nghề cũng như việc làm.

Nguồn (DBND) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét