Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

HỘI NGHỊ DIỄN ĐÀN NGƯỜI KHUYẾT TẬT 
KHU VỰC CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG 2014
Ngày 26 đến 29 tháng 11 năm 2014
Hà Nội - Việt Nam




Diễn đàn Người khuyết tật khu vực châu Á - Thái Bình Dương
(Hà Nội - Việt Nam, từ ngày 27 đến 29/11/2014

Diễn đàn Người khuyết tật (NKT) khu vực châu Á - Thái Bình Dương với chủ đề “Thúc đẩy hành động nhằm hiện thực hóa quyền của người khuyết tật” được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 27-29/11. 

Tới dự có các đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền - Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội; Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH; gần 300 đại biểu đến từ các nước, vùng lãnh thổ và nhiều tổ chức, đoàn thể liên quan tới NKT. 

Đây là diễn đàn do các tổ chức xã hội của và vì NKT từ các nước ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tổ chức 2 năm một lần. Với những thành công đã đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ về an sinh xã hội, năm nay, Việt Nam được chọn là nước đăng cai tổ chức Diễn đàn Người khuyết tật khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đây cũng là cơ hội cho NKT Việt Nam được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức và NKT quốc tế, đồng thời là cơ hội thuận lợi trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, thu hút du lịch, giới thiệu với bạn bè quốc tế về sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về kết quả thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ, trong đó có việc thực hiện Luật NKT. 

Phát biểu ý kiến tại diễn đàn, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền nêu rõ: Tính đến thời điểm này Việt Nam có khoảng 7 triệu NKT, chiếm 7,8% dân số, trong đó có 3,6 triệu người là nữ; 1,2 triệu trẻ em. Với tỉ lệ NKT như vậy, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ NKT so với tổng số dân số khá cao trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Những năm gần đây, nhận thức về vấn đề NKT ở Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể theo chiều hướng tiến bộ, phù hợp cách tiếp cận của thế giới, đó là quyền con người, quyền công dân. Sự tôn trọng của các cấp chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội đối với NKT chính là điều kiện thuận lợi để NKT ở Việt Nam vươn lên hòa nhập cộng đồng và tự định đoạt cuộc sống, tương lai của mình. Tiếng nói, nguyện vọng của NKT được lắng nghe và được lưu tâm đáp ứng. Cùng sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hoạt động trợ giúp NKT cũng có sự thay đổi căn bản từ sự trợ giúp mang tính nhân đạo, từ thiện chuyển sang trợ giúp theo quan điểm phát triển. Tất cả những trợ giúp của Chính phủ và xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho NKT xóa bỏ mặc cảm, tự vươn lên hòa nhập xã hội và đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước... 

Việc “Hiện thực hóa quyền của người khuyết tật” là mục tiêu được khẳng định trong Chiến lược Incheon đã được Liên Chính phủ cùng các tổ chức người khuyết tật (NKT) các nước Châu Á - Thái Bình Dương thông qua tháng 11/2012 tại Incheon, Hàn Quốc. Diễn đàn NKT khu vực được tổ chức 2 năm một lần. Đây là cơ hội tốt để đánh giá sự tiến bộ trong việc triển khai 10 mục tiêu đã được đề ra ở Chiến lược Incheon, từ đó, tăng cường hợp tác, thúc đẩy việc thực hiện quyền của NKT ở từng quốc gia, trong khu vực cũng như trên toàn thế giới. 

Về một số vấn đề thúc đẩy việc hiện thực hóa Quyền của NKT, Bà Đặng Huỳnh Mai, Chủ tịch Liên Hiệp hội về NKT Việt Nam cho biết, Diễn đàn là nơi đánh giá việc thực hiện chiến lược Incheon trong hai năm 2012 - 2014 ở các quốc gia và khu vực châu Á - Thái Bình Dương; thúc đẩy việc hiện thực hóa quyền của người khuyết tật ở các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội. Đồng thời, là cơ hội để các tổ chức, cá nhân NKT trong khu vực được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như xây dựng chính sách, an sinh xã hội, việc làm, dạy nghề, giáo dục hòa nhập, ảnh hưởng biến đổi khí hậu, công nghệ thông tin... được tập trung vào 2 nhóm đối tượng chính là thanh niên và phụ nữ. 

Ông Kyung-Seok Park, Chủ tịch Diễn đàn NKT Châu Á – Thái Bình Dương cho rằng: Một trong những thế mạnh của Diễn đàn là không có sự phân biệt giữa các tổ chức NKT và người không khuyết tật. Hiện nay, có một thực tế là NKT vẫn còn bị hạn chế trong các khía cạnh như quyền công dân mà chính họ cũng không thể bảo vệ quyền của chính mình, vẫn còn tồn tại sự tách biệt, phân biệt đối xử cũng như bị bỏ rơi. 

Trong 3 ngày làm việc, Diễn đàn tập trung thảo luận về việc bảo vệ và tạo điều kiện cho NKT hòa nhập cộng đồng, tổ chức triển lãm giới thiệu hình ảnh hoạt động của các tổ chức của NKT, trưng bày sản phẩm của NKT làm ra, tổ chức chương trình đi bộ hưởng ứng Ngày Quốc tế NKT với chủ đề “Vì một thế giới hòa nhập cho người khuyết tật”, tổ chức Hội thi tiếng hát NKT Việt Nam. Đây cũng là một chuỗi hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc tế về Người khuyết tật (ngày 3-12) sắp tới.




                                                    

  




                                                    









 











 










 







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét