Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

NGÀY HỘI THIỆN TÂM NHÂN ÁI
Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên năm 2014


 

NGÀY HỘI THIỆN TÂM NHÂN ÁI
Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên năm 2014

Từ năm 2000 – năm đầu tiên DLVH Suối Tiên tổ chức ngày hội Thiện Tâm Nhân Ái dành cho người khuyết tật, cho đến nay thì ngày hội đã trải qua 15 lần tổ chức. Chặng đường 15 năm chưa phải là dài so với nỗi đau của một cộng đồng không may mắn, nhưng đó là cả một nỗ lực của những tấm lòng hảo tâm muốn chia sẻ, là công trình tâm huyết của Suối Tiên và những mạnh thường quân cùng chung tay gầy dựng.

 Tất cả đã làm nên một “thương hiệu” rất ý nghĩa, không phải với những người kinh doanh, mà hơn thế, đó chính là thương hiệu của những thành ý muốn cảm thông, hoà đồng và chia sẻ.

Ý tưởng đầu tiên về một ngày vui thực sự dành cho cộng đồng người khuyết tật xuất phát từ nguyện vọng của ông Đinh Văn Vui Chủ Tịch HĐQT – Tổng Giám Đốc Du lịch văn hoá Suối Tiên. Nguyện vọng ấy là làm sao Suối Tiên phải xây dựng được một ngày hội “Vì cộng đồng” thật ý nghĩa, dành tặng riêng cho tất cả những người kém may mắn, được tổ chức định kỳ hàng năm. Hàng ngày, Khu du lịch Suối Tiên luôn miễn phí vé vào cổng cho người khuyết tật đến tham quan, bất kể ngày thường hay ngày lễ, nhưng Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc Du lịch Văn hóa Suối Tiên : Ông Đinh Văn Vui còn muốn nhiều hơn thế nữa, nghĩa là phải có 1 ngày hội riêng cho tất cả người khuyết tật cùng nhau tham gia, vui chơi, xóa đi mặc cảm thường trực nơi họ. Ý tưởng đó đã phát triển thành Ngày Hội Thiện Tâm Nhân Ái được tổ chức hàng năm, hưởng ứng ngày quốc tế khuyết tật 3/12 được diễn ra trên toàn Thế giới. Và Suối Tiên đã trở thành người khởi xướng, bát đầu từ năm 2000. Từ lời kêu gọi rộng rãi cộng đồng góp sức vì một ngày hội dành riêng cho người khuyết tật, chương trình đã nhận được hàng loạt sự ủng hộ nhiệt thành từ hơn 65 đơn vị chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo trợ người khuyết tật từ khắp các tỉnh thành gần xa: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Tây Ninh…

Từ ý nghĩa và nguyện vọng của Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám Đốc Du lịch Văn hóa Suối Tiên – ông Đinh Văn Vui về những hoạt động vì cộng đồng, trong vai trò đầu tàu, mỗi lần ngày hội diễn ra, Suối Tiên đã tài trợ toàn bộ cho ngày hội . Đến ngày hội , mọi người khuyết tật đều được miễn phí hoàn toàn vé cổng, vé tham quan, giải trí, vui chơi và ăn uống. Tổng kinh phí mà Suối Tiên tài trợ cho Ngày Hội Thiện Tâm Nhân Ái tăng dần mỗi năm và đồng thuận theo số lượng người khuyết tật tham dự ngày hội đông dần lên.

Trước mỗi kỳ ngày hội diễn ra cả tháng, hơn 1.000 cán bộ, nhân viên, tình nguyện viên của Du lịch Văn hóa Suối Tiên hầu như đều dồn tất cả tâm sức vào công tác tổ chức. Bởi lẽ, phải làm sao để mỗi người khuyết tật đến với ngày hội đều cảm thấy thật vui, thật thoải mái và hoà đồng, và còn vì không phải nỗi bất hạnh nào cũng giống nhau: có người khiếm khuyết về thân thể, người khiếm khuyết về giác quan… vì thế nhiệm vụ của những người tổ chức là phải thực sự thông hiểu, nắm bắt được nhu cầu của từng thành viên tham gia ngày hội . Từng thành viên ban tổ chức phải chia nhau liên hệ với từng cơ sở một để nắm được tình hình sức khỏe của mỗi thành viên tham dự ngày hội. Suốt cả 1 thời gian trước khi ngày hội diễn ra, ngày nào Suối Tiên cũng đón hơn 10 đoàn khách từ các cơ sở bảo trợ người khuyết tật đến khảo sát. Rồi các chương trình tham quan, tổ chức trò chơi cũng phải được bàn bạc rất kỹ, thiết kế và lên khuôn: những trò chơi nào phù hợp với người khiếm khuyết từng bộ phận thân thể khác nhau, chương trình biểu diễn nào hợp với người khiếm thính, chương trình nào hợp với người khiếm thị…

Một điều không chỉ lạ mà còn mang ý nghĩa hết sức lớn lao: Một bữa tiệc bàn tròn như ở các nhà hàng khách sạn lại diễn ra ở giữa khu DL Suối Tiên, một bữa tiệc ngon và ấm áp nghĩa tình dành cho 6.000 người khuyết tật được diễn ra trong ngày 29/11/2014. Tại đây, người khuyết tật sẽ được thưởng thức một bữa tiệc đúng nghĩa, được bố trí quy mô trên trục đường lễ hội với sự giúp đỡ tận tình của nhân viên và các tình nguyện viên. Mỗi tình nguyện viên có nhiệm vụ phải giúp đỡ người khuyết tật thưởng thức trọn vẹn bữa tiệc, tùy theo khiếm khuyết trên cơ thể người tham gia mà các tình nguyện viên được huấn luyện chu đáo để có cách giúp đỡ phù hợp.

Ngày Hội Thiện Tâm Nhân Ái đã trở thành ngày truyền thống của Du lịch Văn hóa Suối Tiên trong ngày Quốc tế người khuyết tật 3/12 hàng năm.

” Ngày Hội Thiện Tâm Nhân Ái ” năm 2014 tròn 15 năm hoạt động. Tất cả đã làm nên một ngày hội trại thực sự vui vẻ, hoà đồng. Những người tham dự dường như đã tạm bỏ quên những nỗi bất hạnh rất riêng tư mà mình đang phải gánh chịu để hoà mình vào không khí chung: giao lưu, sum họp, tâm sự, sẻ chia trong sự quan tâm, cảm thông và thành ý chia sẻ của cả cộng đồng xã hội.






 







 \



                                                       



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét